Baada
ya kujiuzulu kuwa Mwenyekiti wa Taifa wa CUF nimerejea katika shughuli
za utafiti. Tangu mwaka 2011 nilipokutana na Balozi wa Rwanda nchini
Tanzania, nilimueleza nia yangu ya kufanya utafiti wa nini Tanzania
inaweza kujifunza kutoka Rwanda.
Sikupata
fursa ya kufanya utafiti huo. Baada ya kuamua kun’gatuka uongozi wa
siasa, nimepata fursa ya kuendelea na utafiti huo kwa lengo ya kutoa
ushauri wa mambo ambayo Tanzania inaweza kujifunza kutoka Rwanda bila
kuathiri harakati za kujenga demokrasia na kuheshimu haki za binadamu.
Mtanzania
yeyote anapofika Kigali kwa mara ya kwanza atastaajabu usafi wa mji na
uzuri wa barabara. Hakuna takataka na huwezi kuona mifuko ya plastiki
mitaani. Utengenezaji na uagizaji wa mifuko ya plastiki umepigwa
marufuku. Hakuna maeneo yenye vibanda vya ovyo ovyo (slums). Mji una
amani na utulivu. Unaweza kutembea usiku bila kuogopa kuporwa au
kuvamiwa na vibaka. Kigali ni mji wenye amani lakini pia una askari
wengi mitaani wenye nidhamu. Hata vijijini hakuna nyumba zilizoezekwa
kwa nyasi.
Wananchi
wa Rwanda chini ya uongozi wa Rais Paul Kagame wamefanikiwa
kuibadilisha nchi iliyokumbwa na mauaji ya kimbari mwaka 1994, kuwa nchi
yenye amani na utulivu. Katika kipindi cha siku 100 kuanzia Aprili 7
1994, wananchi milioni moja waliuawa. Idadi ya watu nchini Rwanda mwaka
1994 ilikuwa milioni saba.
Pamoja
na watu milioni moja kuuawa, milioni mbili walilazimika kuwa wakimbizi.
Kulikuwa na watoto wengi yatima wasiokuwa na ndugu yeyote. Katika
historia ya mauaji ya kimbari hakuna nchi iliyoshuhudia mauaji ya watu
wengi kwa muda mfupi kama ilivyotokea Rwanda. Kurejesha amani na utulivu
peke yake ni mafanikio makubwa.
Rwanda
pia imepata mafanikio makubwa ya kiuchumi na kijamii. Kati ya mwaka
2000 na 2014, pato la taifa limeongezeka kwa wastani wa asilimia 7.7
kila mwaka. Wanyarwanda milioni 1 wamefanikiwa kujinasua kutoka kwenye
lindi la umaskini wa kutupwa. Katika kipindi hiki wastani wa pato la
kila mwananchi limeongezeka karibu mara mbili licha ya kuwa na kasi ya
juu ya ongezeko la idadi ya watu.
Hakuna
nchi iliyofanikiwa kurudisha amani na kukuza uchumi kwa muda mfupi
baada mauaji makubwa na kusambaratika kwa taifa kama ilivyofanya Rwanda.
Mafanikio haya yalitegemea misaada ya fedha kutoka nchi wahisani.
Serikali ya Rwanda iliweza kutumia misaada hiyo vizuri. Zaidi ya hapo
imeweka mkakati wa kupunguza kutegemea misaada ya nje.
Mwaka
2000 bajeti ya Serikali ya Rwanda ilitegemea misaada kwa asilimia 48.3.
Ilipofika mwaka 2013, kutegemea misaada ya nje katika bajeti ya
serikali kumepungua na kufikia asilimia 30.2.
Rwanda
imejitahidi katika kupambana na ufisadi mkubwa na rushwa ndogondogo.
Baadhi madereva wa malori kutoka Tanzania waliotoa rushwa kwa askari wa
barabarani wamefikishwa mahakamani na kufungwa.
Taarifa
ya Shirika la KimaTaifa (Transparency International) linalochunguza
rushwa linaonyesha kuwa mwaka 2014, Rwanda ilipata alama 49 kati ya 100
na kuwa nchi ya 55 kati ya nchi 175 kwa kuwa na rushwa kidogo. Tanzania
ilipata alama 31 kati ya 100 na kuwa nchi ya 119.
Rwanda
ni nchi ndogo isiyokuwa na ufukwe wa bahari lakini imefanya marekebisho
ya sera zake na hivi sasa ni nchi ya tatu kwa ushindani wa kiuchumi
katika bara la Afrika baada ya Mauritius na Afrika ya Kusini. Tanzania
ni ya 21. Katika nchi 144 zinazofanyiwa tathmini ya ushindani wa
kiuchumi, Rwanda ni ya 62 na Tanzania ni ya 121.
Taarifa
ya Benki ya Dunia kuhusu wepesi wa kufanya biashara ya mwaka 2014
inaonyesha Rwanda ni nchi ya 32 kati ya nchi 189 wakati Tanzania ni nchi
ya 145. Mwaka 2005 Rwanda ilikuwa ya 158. Tovuti ya Rais Kagame
inaonyesha kuwa inachukua saa sita kuanzisha na kusajili kampuni. Nchini
Tanzania inachukua siku 26.
Wastani
wa miaka ya kuishi umeongezeka kutoka miaka 51mwaka 2000 na kufikia
miaka 65 mwaka 2012. Asilimia 73 ya Wanyarwanda wana bima ya afya.
Watoto wote wanajiunga na shule za msingi na asilimia 72.7 wanamaliza
shule za msingi.
Rwanda
imefanikiwa katika kuleta usawa wa jinsia. Asilimia 64 ya wabunge ni
wanawake. Zaidi ya theluthi moja ya mawaziri ni wanawake.
Matumizi
ya kompyuta na mtandao yanaanzia shule za msingi. Katika nchi yenye
eneo la kilomita za mraba 24,670, imetandaza nyaya za mtandao wa
intaneti kilomita 2229.
Rais
Kagame ni msimamizi wa karibu wa utekelezaji wa miradi ya maendeleo.
Hasumbuliwi na itikadi anajali matokeo. Ana kumbukumbu ya mambo mengi
yanayoendelea Rwanda. Kwa mfano anajua watu wazima wangapi wataotarajiwa
kufundishwa kusoma na kuandika katika kila wilaya. Au ng’ombe wangapi
watakaopandishwa na mbegu bora katika eneo lipi.
Viongozi
wa serikali wanaingia na kuweka saini mkataba unaoitwa ‘imihigo’ kwa
Kinyarwanda unaoeleza majukumu watakayoyatekeleza. Mikataba hii pia
inawekwa saini na Rais Kagame mwenyewe. Usipotekeleza mkataba wako
unapoteza kazi yako. Dhana ya imihigo inatokana na utamaduni wa Rwanda
wa mtu kutoa ahadi katika jamii anayoishi ya kutekeleza majukumu
aliyopanga na asipofanya hivyo jamii inamdharau na anakosa heshima.
Mpango
Mkakati wa Rwanda wa kujenga uwezo wa utekelezaji (Strategic Capacity
Building Initiative) unalenga kujenga uwezo wa serikali kutekeleza
vipaumbele vichache lakini muhimu katika kuchochea maendeleo. Sekta
zinazopewa kipaumbele na mpango huu ni kilimo, nishati, madini na
uwekezaji.
Mkakati
huu unazingatia malengo ya mpango wa pili wa maendeleo wa Rwanda
unaolenga kubadilisha mfumo wa uchumi wa Rwanda na kuongeza tija,
kuongeza uzalishaji sekta ya kilimo na kuleta maendeleo vijijini,
kuongeza ajira kwa vijana na kuimarisha utawala bora na uwajibikaji.
Ni
rahisi kuhitimisha kuwa maendeleo yaliyopatakana Rwanda ni matokeo ya
kuwa na kiongozi mwenye dira na mamlaka ya kidikteta. Haiwezekani Rais
kwenye nchi yenye mfumo wa demokrasia kuweza kupata mafanikio
yaliyopatikana Rwanda. Kuwa na mipango inayoeleweka na kuisimamia
kikamilifu hakuitaji kuwa na Rais dikteta. Kunahitaji rais mwadilifu na
muwajibikaji. Mfumo imara wa demokrasia unahitaji uwajibikaji na
uadilifu.
Ili
tuwe na maendeleo yanayowaletea neema wananchi wote tunahitaji
demokrasia ya kweli na siyo utawala wa kidikteta. Demokrasia ya kweli
inawapa fursa wananchi kuchagua viongozi wanaowataka katika uchaguzi
ulio huru na wa haki.
Hata
hivyo haitoshi kuwa na uchaguzi huru. Serikali iliyochaguliwa lazima
iwajibike kwa wananchi. Asasi muhimu za serikali inayowajibika na
utawala bora ni pamoja na Bunge lenye mamlaka ya kuisimamia na
kuiwajibisha serikali, mahakama huru zinazotenda haki, tume huru ya
uchaguzi, mkaguzi na mdhibiti wa mahesabu ya serikali, tume yenye uwezo
wa kupambana na rushwa, utumishi serikalini wenye weledi, mfumo wa kodi
na ukusanyaji mzuri wa mapato ya serikali na usimamizi mzuri wa matumizi
ya serikali.
Bunge la Rwanda linaisimamia serikali, mbunge hawezi kuwa waziri
Tanzania
ni tajiri wa mali ya asili kuzidi Rwanda. Tunaweza kukuza uchumi
unaoongeza ajira na kuwaletea neema wananchi wote ikiwa tutakuwa na
uongozi wenye dira na sera mwafaka na usimamizi madhubuti wa utekelezaji
wa mipango ya maendeleo.
Rais
tutakayemchagua Oktoba 25 2015 anaweza kujifunza kutoka kwa Rais Kagame
kuhusu usimamizi wa utekelezaji wa miradi ya maendeleo. Mapema baada ya
kuchaguliwa anaweza kukutana na Rais Kagame akajifunza uzoefu wa Rwanda
kuhusu umuhimu wa kuweka vipaumbele na usimamizi wa utekelezaji.
0 comments:
Post a Comment